Vì sao nên ăn rau mầm

Rau mầm là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người, được đánh giá là  có giá tị dinh dưỡng cao hơn gấp nhiều lần so với rau đã trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa biết đến lợi ích này và chưa chú trọng lựa chọn cho và thực đơn gia đình. Dưới đây là một số lợi ích của rau mầm mà có thể bạn chưa biết. Hãy tìm hiểu để bồ sung vào bữa cơm gia đình nhé.
Vì sao nên ăn rau mầm

Giá trị dinh dưỡng
Rau mầm được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng gấp nhiều lần so với rau trưởng thành. Thành phần dinh dưỡng có trong các loại rau mầm bao gồm  chất xơ, vitamin B phức tạp và protein. Giá đậu xanh cung cấp 32 calo và 0,84 gam chất xơ mỗi bát và 21-28 % protein. Rau mầm cũng chứa enzym tiêu hóa và một số thành phần cao cấp nhất của chất chống oxy hóa. Một chén rau mầm chứa 119 %vitamin C mà cơ thể cần trong ngày.
Kiểm soát đường trong máu
Các nghiên cứu chứng minh rằng, trong mầm bông cải xanh có chứa chất chống oxy hóa sulphoraphanes có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư. Các khảo sát ở những người tiêu thụ 10 gram mầm bông cải xanh mỗi ngày trong 4 tuần cho kết quả mức độ insulin thấp hơn.

Tốt cho tiêu hoá
Các loại rau mầm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các loại hạt ngũ cốc nảy mầm có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng tăng nhẹ như vitamin C, carotenoids và protein so với hạt loại khác nảy mầm.
Bên cạnh đó, hạt lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch nảy mầm chứa ít hơn protein gluten. Cấp độ cao hơn của enzyme amylase trong hạt nảy mầm tốt cho tiêu hóa carbohydrate thành đường. Hạt nảy mầm cũng chứa các enzyme phytase có thể ngăn cơ thể hấp thu kim loại nặng.

Lưu ý
Rau mầm rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn và ngộ độc khá cao. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người còn e ngại khi ăn. Thực tế, một số rau mầm của bông cải xanh và củ cải, có bề mặt thô ráp dễ khiến cho vi khuẩn bám vào. 
Cách để giảm bớt lượng vi khuẩn bám trên rau mầm là bạn nên nấu chung rau mầm với các loại thực phẩm khác gồm dấm, tỏi và hành tây có thể giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh rình rập. Khi ăn sống giá đỗ cần ngâm rửa với nước muối.
Khi trồng rau mầm tại nhà cần lưu ý đến các dụng cụ, hạt giống và nắm vững quá trình nuôi trồng. Nếu mua rau mầm về chế biến hoặc ăn sống thì bạn cần cố gắng chọn các loại có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi chế biến, cần hết sức chú ý tới khâu vệ sinh, khử trùng để tránh bị nhiễm khuẩn. Có như thế mới phát huy đúng vai trò và lợi ích mà loại rau này mang lại cho con người.