Làm thế nào để tạo thói quen ngủ tốt cho bé?

Khi mới có em bé, các mẹ sẽ thường xuyên có cảm giác bị thiếu ngủ. Làm thế nào để tạo thói quen ngủ tốt cho bé? Vì vậy, việc tạo lập thói quen ngủ cho bé sẽ giúp cho cả bạn lẫn bé có được giấc ngủ cần thiết.

Làm thế nào để tạo thói quen ngủ tốt cho bé?

Mặc dù hầu hết các bé sơ sinh không có chu kỳ ngủ đều đặn cho đến khoảng 6 tháng tuổi nhưng bé mới chào đời sẽ ngủ khoảng 16-17 giờ/ngày, mỗi lần ngủ khoảng 1-2 giờ.

Tạo thói quen ngủ sẽ giúp cho bé mới sinh nhà bạn có được giấc ngủ cần thiết cho sự phát triển của bé. Bạn hãy áp dụng những bí quyết sau để tạo nếp ngủ phù hợp với con yêu của mình.

Bắt đầu bằng việc tạo không gian phòng ngủ

Không ai có thể ngủ trong một căn phòng đầy những thứ làm phân tâm và bé nhà bạn không phải là ngoại lệ. Để giữ an toàn và tạo giấc ngủ ngon cho bé, hãy cất tất cả mọi đồ chơi và thú nhồi bông khỏi giường cũi của bé. Ngoài ra, hãy để giường cũi tránh xa cửa sổ hay cửa ra vào để tránh ánh sáng, tiếng ồn hay gió lùa vào chỗ ngủ của bé.

Đặt bé xuống đúng lúc

Tốt nhất bạn nên đặt bé xuống giường cũi khi bé bắt đầu lim dim ngủ nhưng vẫn còn tỉnh. Nếu bạn ôm bé hay đong đưa dỗ bé cho đến khi bé ngủ say, có thể bé sẽ không ngủ lại được nếu không được bạn ôm hay đong đưa như vậy khi bé thức giấc vào ban đêm.

Làm thế nào để tạo thói quen ngủ tốt cho bé?

Nếu bé không tự ngủ trở lại, hãy cố gắng đừng làm bé tỉnh quá mức khi bạn đi vào phòng bé. Hãy giữ cho bé càng buồn ngủ càng tốt khi bé thức giấc để bé có thể tự mình ngủ trở lại.

Chăm sóc đầy đủ nhu cầu của bé trước khi ru bé ngủ

Bạn đã thay tã cho bé chưa? Bé đã được ăn chưa? Khóc là cách bé nói cho bạn biết rằng bé bị ướt hoặc đói. Vì vậy, điều quan trọng là hãy đáp ứng những nhu cầu này của bé trước khi bạn đặt bé xuống giường ngủ (nếu không, bé sẽ chẳng ngủ được bao nhiêu).

Nhất quán

Điều này đặc biệt đúng với các bé trong độ tuổi chập chững biết đi, chúng có thể hiểu tốt hơn về khái niệm giờ đi ngủ thật sự. Với bé sơ sinh, cố gắng thiết lập giờ giấc đi ngủ nhất quán có thể giúp bé dễ dàng tiến tới hình thành nếp đi ngủ đúng giờ và tốt cho sức khỏe. Để phòng và chữa bệnh mất ngủ cho cả mẹ và bé, đảm bảo sức khỏe và thể lực ổn định của chính bạn, hãy tranh thủ nằm xuống và thư giãn cùng lúc với bé mỗi ngày, ngay cả khi bạn không có ý định ngủ cùng bé.

Tránh kích thích

Điều quan trọng là cần phải tách bạch giờ đi ngủ và giờ chơi, có nghĩa là, khi sắp đến giờ đi ngủ, bạn nên hạn chế không để bé chơi quá lâu. Bạn hãy cố gắng chơi với bé vào ban ngày thay vì vào ban đêm vì như vậy sẽ giúp kéo dài thời gian bé cảm thấy buồn ngủ trong ngày và đảm bảo bé sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm, giúp phòng chứng mất ngủ ở bé

Làm thế nào để tạo thói quen ngủ tốt cho bé?
Hãy kiên nhẫn trong bất kể việc gì bạn làm. Có con thơ là một trong những khoảng thời gian đầy bất ngờ thú vị nhất trong cuộc sống của bạn nhưng có thể cũng là khoảng thời gian căng thẳng, đặc biệt là khi bạn thiếu ngủ. Nếu bạn bắt tay lập thói quen đi ngủ cho bé ngay hôm nay, thì có thể chỉ sau vài tuần cả bạn lẫn bé sẽ quen dần với việc đi ngủ đúng giờ giấc!