Chế độ dinh dưỡng cho người gầy

Đối với người gầy, việc tăng cân là rất khó vì thế một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người gầy là điều cần thiết. Chế độ dinh dưỡng cho người gầy không chỉ đủ về số lượng mà còn cần đủ cả về mặt chất lượng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người gầy cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng như đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.
Chế độ dinh dưỡng cho người gầy

Các loại thịt
Các loại thịt là một trong những thực phẩm khá phổ biến, là một trong những nguồn cung cấp đạm lý tưởng. Đạm trong thịt có chất lượng cao, chứa đầy đủ 8 axit amin thiết yếu, cơ thể người không tự tổng hợp được, cần được bổ sung qua thức ăn hàng ngày. Ngoài việc cung cấp chất đạm cho cơ thể, các loại thịt động vật như thịt bò, thịt lợn, thịt thỏ, thịt gia cầm…còn có chứa nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất, cung cấp năng lượng cao.
Tuy nhiên, việc ăn các loại thịt cũng cần phải hợp lý vì trong các loại thịt động vật còn chứa nhiều cholesteron xấu, nhiều chất béo bão hòa gây khó tiêu và không tốt cho tim mạch nên người gầy chỉ nên ăn tối đa 1,5g thịt mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.
Cá là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, ngoài ra, tôm cua, sò, ốc cũng cung cấp hàm lượng chất đạm cao, cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, axit béo không no tốt cho hệ tim mạch và ít chất béo nên cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.
Sữa và các chế phẩm từ sữa
Sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, pho mát…là nguồn dưỡng chất lý tưởng cho con người. Trong sữa có chứa nhiều hàm lượng đạm rất cao, chứa cân đối các axit amin. Ngoài ra, trong sữa có chứa nhiều chất khoáng, và các vitamin, đường và chất béo cũng sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho người gầy.
Bênh cạnh đó, các chế phẩm từ sữa như sữa chua giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột, đẩy mạnh khả năng hấp thu và tiêu hóa thức ăn cho người gầy. Phô mai, pho mat có chứa nhiều chất béo lợi cho sức khỏe. Bạn có thể bổ sung sữa và các loại chế phẩm như sữa chua, pho mát, pho mai 2 – 3 lần/ngày vào các bữa phụ sau bữa chính 1-2 tiếng.
Hoa quả sấy khô
Chế độ dinh dưỡng cho người gầy
Các loại hoa quả khô không chỉ giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxi hóa, các loại hoa quả sấy khô cung cấp năng lượng hơn 5 – 8 lần so với các loại trái cây tươi. Bạn có thể sử dụng các loại trái cây khô làm món ăn vặt hàng ngày sẽ hỗ trợ cho việc tăng cân của bạn.
Các loại rau
Rau là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày, không chỉ với người gầy mà còn rất tốt cho những người thừa cân. Hạn chế các bệnh về tim mạch cho người thừa cân. Rau chân vịt là một trong những loại rau cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, axit béo…tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Việc áp dụng các chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ hỗ trợ cho người gầy tăng cân, mà còn giúp cho người gầy có một sức khỏe tốt hơn. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ tốt cho người gầy mà còn tốt với tất cả các đối tượng, chế độ dinh dưỡng hợp lý cộng thêm chế độ tập luyện tốt sẽ giúp bạn có thêm sức khỏe.