7 cách điều trị rối loạn giấc ngủ hiệu quả theo từng triệu chứng bệnh


Rối loạn giấc ngủ gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thần kinh, mất trí nhớ, giảm tuổi thọ. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cách điều trị rối loạn giấc ngủ dựa trên các biểu hiện của bệnh.

1. Mất ngủ

Nếu bạn rơi vào trạng thái mất ngủ thì điều đầu tiên nên thực hiện là thử thay đổi thói quen ngủ của bạn. Ví dụ: tạo thói quen đi ngủ vào một khung giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng.

Đừng ngủ trưa trong ngày để buổi tối có thể dễ rơi vào giấc ngủ hơn. Hoặc cách giúp điều trị rối loạn giấc ngủ hiệu quả khác là bạn hãy thư giãn trước khi đi ngủ như hít thở thật sâu, ngồi thiền hoặc viết nhật ký để mang đến cảm giác nhẹ nhàng trước khi bước vào giấc ngủ.

Hãy thử kiểm tra lại nguyên nhân vì sao bạn thường xuyên mất ngủ, đó có thể là suy nghĩ quá căng thẳng hoặc tranh luận lâu trước khi đi ngủ gây ra cảm giác khó thoải mái. Hãy thư giãn và gác các công việc căng thẳng sang một bên nhé. Để giấc ngủ ngon bạn nên đảm bảo phòng ngủ tối, sử dụng top 15 đệm ngủ giúp tuần hoàn khí huyết, phòng mát mẻ và yên tĩnh.

Nếu đã thử nhiều cách mà không ngủ được thì bạn có thể đọc một cuốn sách, tránh các bữa ăn lớn trước khi ngủ. Bên cạnh đó bạn cần tránh các chất caffeine, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Không sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh dễ khiến bạn bị cuốn hút và càng khó ngủ hơn. Ngoài ra, các bác sĩ khuyên chúng ta nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ sức khỏe để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh.

Ngồi thiền trước khi ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon (Nguồn: hellobacsi.com)

2. Rối loạn nhịp sinh học

Chúng giống như độ trễ của phản lực trong đó đồng hồ cơ thể của bạn bị “tắt”. Cách chữa rối loạn giấc ngủ phụ thuộc vào loại rối loạn nhịp sinh học cụ thể và có thể bao gồm điều chỉnh thời gian đi ngủ và thời gian ngủ tăng, sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ đúng thời gian và tránh ánh sáng khi đi ngủ.

Rối loạn đồng hồ sinh học khiến bạn ngủ không đúng giờ (Nguồn: bacsituvan.vn)

3. Ngáy

Cách điều trị rối loạn giấc ngủ khi ngáy, bạn hãy thử những lời khuyên sau: nằm nghiêng; không uống rượu hay hút thuốc; tránh thuốc ngủ và thuốc an thần khác; giảm cân nếu bạn thừa cân vì thừa cân cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ngáy khi ngủ, điều trị các bệnh về tắc nghẽn mũi nếu có.

4. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn mệt mỏi, suy nhược, rối loạn trí nhớ. Đây là một triệu chứng bệnh không nên xem thường vì thế hãy khám và sàng lọc chứng ngưng thở khi ngủ tại bệnh viện uy tín để các bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, đo áp lực đường thở giúp đưa ra lời khuyên phù hợp.

5. Chứng ngủ rũ

Những người mắc chứng ngủ rũ thường ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe và gây phiền toái trong cuộc sống do sự mất kiểm soát giấc ngủ ban ngày. Cách điều trị rối loạn giấc ngủ khi có triệu chứng ngủ rũ bạn nên thử ngủ trưa theo lịch trình để tạo thành một thói quen. Hoặc thực hiện các gói khám chuyên sâu để biết được nguyên nhân chính gây bệnh và các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp.

6. Hội chứng chân tay bồn chồn

Cắt giảm caffeine khi tay chân bồn chồn. Bạn có thể tắm nước ấm hoặc thư giãn trước khi đi ngủ và bổ sung sắt nếu thiếu sắt. Ngoài ra nên hỏi ý kiến bác sĩ để có những lựa chọn phù hợp.

7. Chứng gặp ác mộng

Gặp ác mộng khi đi ngủ thường do các triệu chứng căng thẳng thần kinh. Để chữa rối loạn giấc ngủ khi gặp tình trạng này hãy giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng và tìm gặp bác sĩ để có những lời khuyên điều trị phù hợp.

Chứng ngủ rũ gây ra các phiền toái trong cuộc sống (Nguồn: ydvn.net)

Trên đây là một số thông tin về cách điều trị rối loạn giấc ngủ hiệu quả giúp bạn có được giấc ngủ ngon, tăng chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu khám rối loạn giấc ngủ ở đâu uy tín, nên thăm khám sức khỏe tổng quát thường xuyên để biết tình trạng sức khỏe và những bất thường trong cơ thể giúp điều trị kịp thời. Tốt nhất nên nhờ đến sự tham vấn tâm lý từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm.