24/09/2017 - 9:07 37 PM

02293.513.222

Lịch trực
Sơ đồ bệnh viện
Hình ảnh
Hỏi đáp

Hiệu quả thực hiện Công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh

Ngày đăng: 24-08-2017

 
Lượt xem: 4

 Tại Việt Nam, hình thành và phát triển nghề Công tác xã hội có vai trò rất quan trọng nên ngày 25/03/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề Công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020. Trong đó đã xác định rõ mục tiêu, nội dung hoạt động nhằm phát triển Công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc hình thành và phát triển nghề Công tác xã hội trong các lĩnh vực y tế ở nước ta.

Với tình trạng hầu hết các bệnh viện hiện nay trong cả nước, nhất là các bệnh viện tuyến trên và bệnh viện đi đầu tuyến tỉnh thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của người bệnh như: hướng dẫn giải thích về qui trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh, khai thác thông tin về đặc điểm nhân khẩu xã hội của người bệnh, cung cấp thông tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ…thực trạng này đang dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh tại các bệnh viện như: Sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc… Chính vì thế, Công tác xã hội có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế; đây là một bước phát triển mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh

 Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Mục đích là hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nhân viên Công tác xã hội trong bệnh viện là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…

Công  tác xã hội trong bệnh viện có nhiệm vụ bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân thông qua việc tư vấn các vấn đề xã hội có liên quan cho bệnh nhân và gia đình của họ trong quá trình điều trị; tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ trên cơ sở tìm hiểu và phân tích các yếu tố xã hội có ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân; kết nối các dịch vụ hỗ trợ cho từng bệnh nhân; nghiên cứu cung cấp bằng chứng từ thực tế hoạt động để đề xuất chính sách; hỗ trợ giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế… Ngoài ra Công tác xã hội trong bệnh viện còn có nhiệm vụ giúp đỡ và tìm nguồn tài trợ cho các bệnh nhân nghèo, công tác truyền thông và quan hệ công chúng trong bệnh viện, tham gia công tác đào tạo tại bệnh viện…

Nhận thấy tầm quan trọng của Công tác xã hội;  năm 2013 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình thành lập tổ Công tác xã hội trực thuộc phòng Điều dưỡng, năm 2015 được chuyển sang phòng Quản lý chất lượng bệnh viện; đến tháng 5 năm 2017 chính thức thành lập phòng Công tác xã hội bệnh viện.

Phòng Công tác xã hội bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các phòng ban, đoàn thể trong bệnh viện đóng vai trò cầu nối giữa bệnh nhân, nhân viên y tế và cộng đồng thông qua các hoạt động: hỗ trợ tiếp đón, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh tại khoa Khám bệnh; hỗ trợ khoa xét nghiệm tại khu tiếp đón xét nghiệm; hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp cũng như các nghĩa vụ của người bệnh ngoại trú, nội trú như: bảo hiểm y tế, bảo trợ xã hội; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh; giải quyết thắc mắc, bức xúc cho người bệnh và người nhà người bệnh; hỗ trợ thủ tục chuyển tuyến, xuất viện; phối hợp với các khoa lâm sàng trong việc truyền thông tư vấn sức khỏe; giúp đỡ, chia sẻ với người bệnh; trợ giúp bác sỹ trong khám, chữa bệnh; theo dõi, hỗ trợ nhân viên, người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Công đoàn bệnh viện trong hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ…Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ được các cán bộ nhân viên làm công tác xã hội tại bệnh viện luôn chú trọng đó là kêu gọi các nhà tài trợ để có nguồn vật chất nhằm chăm lo đời sống tinh thần và sinh hoạt hàng ngày cũng như hỗ trợ tiền viện phí cho các trường hợp bệnh nhân nặng có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, phòng Công tác xã hội là đơn vị tham mưu cho lãnh đạo, giải quyết những kiến nghị thắc mắc, bức xúc của người bệnh và người nhà người bệnh về cơ sở vật chất, tinh thần, thái độ của nhân viên, chất lượng chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện. Từ đó, đề xuất khen thưởng với các cá nhân, tập thể  có tinh thần thái độ phục vụ tốt, có thành tích xuất sắc, xử lý kỷ luật với các cá nhân, tập thể khoa phòng vi phạm các quy định về quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, nội quy, quy chế Bệnh viện. Với những hoạt động hiệu quả và thiết thực và từ những kinh nghiệm đã được học hỏi từ mô hình của các bệnh viện lớn mạnh về công tác xã hội; hy vọng phòng Công tác xã hội bệnh viện sẽ hoạt động đem lại hiệu quả cao hơn nữa; góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh; nâng cao chất lượng Bệnh viện; tạo sự hài lòng và niềm tin cho người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Lan Hương

Đăng bởi: Nguyễn Lan Hương

[Trở về]