Phụ nữ cần chuẩn bị gì trước khi mang thai

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con mình ra đời phát triển khoẻ mạnh nhất. Chính vì vậy, trước khi chuẩn bị mang thai thì bên cạnh việc chuẩn bị tốt về tâm lý, tái chính thì việc tăng cường sức khoẻ của bà mẹ rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi sau này. Dưới đây là những điều mà phụ nữ cần phải chuẩn bị trước khi mang thai. 
Phụ nữ cần chuẩn bị gì trước khi mang thai 1
Thứ nhất: Hãy luôn giữ cho mình tinh thần thoải mái và lạc quan nhất cũng như tiếp tục xây dựng nền tảng gia đình hạnh phúc để luôn sẵn sàng đón nhận thành viên mới của gia đình .
Thứ hai: Bổ sung các dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể mẹ khoẻ mạnh và có đầy đủ dưỡng chất cung cấp cho thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Hãy chú ý tăng cường bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu dưới đây:

– Sắt và Acid Folic: Khoảng 1-3 tháng trước khi sanh bạn hãy chú ý dùng thêm thuốc bổ sung sắt và axit folic để tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai cũng như phòng tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Ngoài thuốc thì bạn có thể bổ sung thêm các chất này từ thực phẩm như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, gan, thịt gà, cam, bưởi…

– Tăng cường bổ sung omega 3 giúp phát triển trí não của trẻ và phòng tránh nguy cơ sinh non, nhẹ cân bằng các loại thực phẩm như  cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, dầu thực vật…
– Tăng cường canxi giúp phát triển hệ xương cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ và phòng ngừa chứng hạ canxi hay loãng xương cho mẹ sau này. Các thực phẩm giàu canxi như: sữa, tôm, cua, trứng… nên được sử dụng vào thực đơn hàng ngày.
– Chú ý các loại thức ăn có nhiều Vitamin E như: đậu, vừng, các loại hạt, lòng đỏ trứng gà, bột mì… vì vitamin E là một loại vitamin có khả năng thúc đẩy quá trình thụ thai trong cơ thể phụ nữ.

Thứ ba: Từ bỏ những thói quen có hại

– Con bạn không thể khỏe mạnh và thông minh nếu bạn không từ bỏ các thói quen có hại như: Hút thuốc lá thường xuyên hay phải liên tục tiếp xúc với khói thuốc lá, sử dụng những thức uống có cồn và các loại thuốc gây nghiện khác. Nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn, làm giảm khả năng thụ thai, thai nhi sinh ra có nguy cơ dị tật cao hay dễ bị nhiễm bệnh.

– Hạn chế cà phê và các chất kích thích tối đa vì chúng làm giảm khả năng thụ thai của bạn.

Thứ tư: Tăng cường vận động cơ thể

Bên cạnh việc giữ tinh thần thoải mái, ăn uống hợp lý, từ bỏ thói quen có hại, viêc vận động cũng vô cùng quan trọng, nó giúp người phụ nữ giải tỏa tốt những stress, tạo sự hưng phấn trong cuộc sống, sẽ làm cơ hội thụ thai dễ hơn, bào thai trong bụng mẹ cũng khỏe mạnh hơn và quá trình sinh đẻ cũng dễ dàng hơn, tạo được thói quen tốt để giữ vóc dáng đẹp sau sinh.

Và cuối cùng: một điều rất nên làm mà đôi khi chúng ta ít chú trọng đó là khám sức khỏe sinh sản toàn diện trước khi có ý định mang thai tại các bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn đầy đủ.