Một số loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ

Sự phát triển của luôn là sự quan tâm của bác bậc phụ huynh, sử dụng những loại thực phẩm nào để tốt cho sự phát triển của từng giai đoạn của trẻ là điều quan trọng. Những loại thực phẩm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất tốt cho bé. Sau đây là một số loại thực phẩm không thể thiếu trong sự phát triển của trẻ.

Một số loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ


Một số loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ

Cá thuộc nhóm thực phẩm dồi dào dinh dưỡng, hàm lượng chất béo thấp và chứa nhiều dinh dưỡng khác, cá là loài cung cấp protein tốt nhất, dồi dào vitamin B12, đặc biệt trong hầu hết các loại cá đều dồi dào chất sắt. Tốt cho sự phát triển xương của trẻ.
Cá là thực phẩm chứa DHA vô cùng phong phú. Nguồn DHA này không những giúp trẻ thông minh, phát triển não bộ mà còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé mắt sáng dáng cao.
Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, các bà mẹ có thể cho bé làm quen với các loại cá ngon, không tanh, nhiều chất và lành như: cá trắm, cá quả (cá lóc) hay cá hồi.
Trong danh sách các loại thịt, cá được chấm điểm cao nhất về độ dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên khi cho trẻ ăn cá, mẹ lưu ý không nên cho bé ăn nhiều các loại cá biển sâu như cá thu, cá ngừ vì chúng có hàm lượng thủy ngân cao.
Thịt heo
So với thịt bò và Thịt gà, thịt heo giàu vitamin B và protein nhất. Thăn heo có rất nhiều vitamin B1 rất tốt cho trẻ biếng ăn, kích thích vị giác. Ngoài ra, thịt heo còn giàu phốt pho, vitamin B12, protein cao và ít chất béo.
Cũng như thịt bò và thịt gà, từng phần khác nhau của heo cũng cho lượng calo và chất béo khác nhau. Phần thịt heo nạc nhất là thịt thăn, tuy nhiên, những phần thịt khác như sườn nạc cũng rất hợp cho trẻ. Phần thịt bé nên tránh ăn vì chưa tiêu hóa được là thịt ba chỉ.
Cải bó xôi

Cải bó xôi có lượng dưỡng chất vitamin áp đảo trong danh sách các loại rau củ quả. Ngoài các ưu điểm như: Canxi và magie giúp hệ xương của bé phát triển lành mạnh đến bất ngờ, Sắt và kali bổ trợ cho sự phát triển não bộ và tuần hoàn máu ở trẻ, Vitamin A giúp tăng cường thị lực… Trẻ ăn cải bó xôi còn giúp nhuận tràng, tránh viêm đường tiết niệu và không lo đau bụng giun.
Khi lựa mua cải bó xôi, mẹ nên lưu ý chọn những bó cải có lá tươi xanh, tránh những lá bị rách, nhăn, dập nát và sẫm màu. Để đảm bảo an toàn tốt nhất, mẹ nên mua rau ở những hàng rau sạch hoặc trong siêu thị. Bên cạnh đó, khi chế biến cải bó xôi, để giữ được lượng dưỡng chất có trong rau, mẹ nên băm nhỏ rau thay vì xay nhuyễn. Ngoài ra, thay vì luộc rau, mẹ có thể hấp rau mà không cần cho nước vì trong cải xôi đã có sẵn nước và chính lượng nước này sẽ kết hợp cùng nhiệt độ hấp làm chín rau.

Một số loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của trẻ

Trái bơ được coi là một trong những thức ăn dặm tốt nhất cho trẻ? Vitamin B tổng hợp trong trái bơ có tác dụng tăng cường trí nhớ vì thế đây là một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, khổng lồ cho sự phát triễn trí não của trẻ.
Không chỉ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết khác cho sự phát triển lành mạnh của trẻ mà bơ còn là loại quả hợp khẩu vị với đa phần các bé. Một ưu điểm rất lớn nữa của trái bơ đó là không cần nấu qua lửa, bơ chỉ cần sơ chế là có thể sử dụng ngay. Đồng thời, bơ còn dễ dàng kết hợp với các loại ngũ cốc, rau củ và trái cây khác. Do đó, quả bơ thực sự là lựa chọn số 1 trong bảng thực đơn các thức ăn dặm cho bé yêu trong độ tuổi từ 4 đến 6 tháng tuổi trở lên
Sữa chua
Sữa chua cũng giàu canxi như sữa, nhưng nhờ có chứa acid lactic và giữ lại canxi nên sữa chua thậm chí còn tốt hơn hẳn sữa thường về vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Hai hộp sữa chua mỗi ngày có thể bổ sung đến 50% nhu cầu canxi mỗi ngày của các bé.
Ngoài ra, các dưỡng chất và lợi khuẩn trong sữa chua còn giúp trẻ tăng sức đề kháng, ổn định hệ tiêu hóa. Mẹ nên cho con ăn sữa chua buổi tối vì đây là thời điểm cơ thể trẻ hấp thụ canxi tốt nhất.
Xoài
Cho bé ăn dặm, xin đừng quên xoài. Xoài chứa hầu hết các loại vitamin như A, C, E và K cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, magiê và kali. Chính vì vậy, xoài là một loại quả tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn dặm của bé. Nếu bé đã biết cầm thức ăn, các mẹ có thể cắt xoài chín, tươi ra thành những miếng nhỏ cho bé. Nhưng mẹ nhớ cắt bỏ hết những phần có xơ để bé không bị hóc.
Bí đỏ
Bí đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, kali, magie, sắt, beta-carotene, protein, chất xơ… rất tốt cho máu, thị giác của bé. Đây là thực phẩm nên cho bé làm quen khi ăn dặm bởi bí đỏ dễ xay nhuyễn, có màu sắc đẹp và hương vị ngon nên rất phù hợp với bé. Các mẹ có thể nấu nhừ, dầm nhuyễn bí đỏ để nấu cháo cho bé ăn, nhưng nhớ đừng cho bé ăn hỗn hợp “bánh bí đỏ” vì nó có thể chứa nhiều đường.

Khoai lang

Cho con ăn khoai lang thì “lợi đủ đường”. Theo Tổ chức dinh dưỡng sức khỏe thế giới, trong hơn 58 loại rau củ chứa vitamin A, C, Folate, sắt và canxi thì khoai lang là thực phẩm đứng đầu với 582 điểm. Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp bé mắt sáng, dáng cao và phát triển trí não, hệ thần kinh vượt trôi… Thêm vào đó, lượng chất xơ dồi dào có trong khoai lang giúp mẹ không còn lo lắng về vấn đề táo bón của trẻ. Khoai lang hỗ trợ việc tiêu hóa của trẻ được tốt hơn.
Khoai lang lọt top 1 trong 15 loại thực phẩm ít bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu nhất do có củ mọc ngầm dưới đất. Vậy nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm mua khoai lang cho bé tập ăn dặm.Cách làm rất đơn giản: hấp, luộc hoặc nướng khoai nguyên vỏ, sau đó bẻ đôi lấy thịt khoai, trộn cùng ít sữa công thức cho loãng bớt là con có thể ăn ngon lành.
Gạo tẻ
Gạo tẻ là loại thực phẩm mà từ khi sinh ra cơ thể chúng ta đã cần tới nó. Ngày xưa, vì hoàn cảnh nghèo không có sữa các mẹ có thể lấy nước gạo tẻ cho trẻ uống để thay sữa, xay gạo tẻ để nấu bột cho trẻ. Các chất dinh dưỡng có trong gạo tẻ không làm cho các trẻ cảm thấy chán, gạo tẻ lại dễ chế biến nên rất tiện trong việc chăm sóc trẻ. 
Mẹ đừng mải cho con ăn thịt cá rau quả mà quên đi món cơm cháo từ gạo tẻ chắc dạ, lại giúp con nhanh tăng cân cứng cáp. Các mẹ có thể dùng gạo tẻ nấu cháo hoặc xay nhỏ cho các bé dễ ăn và hấp thụ các dưỡng chất tốt nhất.
Những loại thực phẩm trên đây rất dễ kiếm và có thể sử dụng hàng ngày được cho bé, có rất nhiều cách chế biến kết hợp với các thực phẩm với nhau, tạo nên những món ăn ngon mà lại bổ dưỡng. Hỗ trợ trong việc phát triển thể chất cũng như trí não của trẻ. Các mẹ cũng nên chú ý thay đổi bữa cho bé để tránh tình trạng bé chán hoặc thích ăn món này mà không thích ăn món kia. Chăm sóc bé thật sự đơn giản nếu các mẹ biết cách sử dụng và chế biến các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.