Dấu hiệu bệnh khô khớp

Bệnh khô dịch khớp cách phòng và điều trị Ngày đăng: 19/11/2013 14:26:40 Bệnh khô dịch khớp là triệu chứng khi vận động các khớp phát ra tiếng động lạo xạo hay lục khục (cũng là một dấu hiệu cho biết bạn bị thoái hóa khớp). Thông thường khô khớp có thể kèm theo các triệu chứng bệnh về khớp như: sưng, nóng, đỏ khớp, đau khớp, làm hạn chế khả năng sinh hoạt.
Dấu hiệu bệnh khô khớp
 Tuổi thường mắc chứng khô khớp thường trên 60, ở người bị chấn thương, người trẻ tuổi không được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, người uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, béo phì hay người phải thường xuyên lao động nặng các khớp bị đè nén nhiều hay sự thay đổi hormon như estrogen cũng dễ bị khô khớp
1 Nguyên nhân bị khô khớp là gì?
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khô khớp xương:
   Do lão hóa: Ở những người cao tuổi các sụn khớp bị bào mòn gây ra hiện tượng rách bao sụn và biến dạng tổ chức sụn. Các xương khi không còn lớp sụn bảo vệ sẽ cọ sát vào nhau gây ra hiện tượng khô khớp. Với khô khớp ở lứa tuổi thiếu niên có thể là do sự phát triển không đồng đều của các dây chằng, gân, cơ, và xương trong thời kì khớp đang lớn.
Dấu hiệu bệnh khô khớp
  Do thoái hóa khớp: Thoái hóa khớp do tuổi già, do bị chấn thương gãy xương vùng khớp gối, bệnh lý thấp khớp, gút, đứt dây chằng không chữa kịp thời. Thường xuyên sử dụng một số tư thế như ngồi xổm, gác chân, khiêng vác quá nặng cũng có thể thúc đẩy quá trình hư, khô khớp diễn ra nhanh hơn Thoái hóa khớp làm lớp sụn bị bào mòn và mất dần tính chất mềm mại, trở nên cứng rắn (hóa xương) gây chèn ép, cọ xát lên lớp màng xương ở các đầu xương, gây ra tiếng lạo xạo và kèm theo đau.
 Ngoài ra khô khớp còn do các nguyên nhân sau:
 Do viêm khớp (viêm đa khớp tiến triển), bệnh thống phong, bệnh vẩy nến.
Do hiện tượng vôi hóa ở ổ khớp: Sự lắng đọng canxi ở ổ khớp gây trở ngại cho hoạt động của khớp. làm khớp bị khô Do trật khớp thường sau chấn thương.
Dấu hiệu bệnh khô khớp
Do căng giãn quá mức cân cơ khiến các khớp bị lệch vị trí và tạo ra sự cọ xát, lạo xạo…
Do béo phì dẫn đến thoái hóa khớp và làm nặng thêm tình trạng viêm khớp do sức nặng của trọng lượng cơ thể đè nén lên ổ khớp.
 Do hoạt động điền kinh: chạy nhảy, di chuyển với tốc độ nhanh.

Điều trị thế nào?
 Đầu tiên là phải phát hiện nguyên nhân bệnh gây chứng khô khớp. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể ổn định bệnh trong thời gian dài
. Thứ hai là phải dùng các thuốc giúp phục hồi khớp bị tổn thương. Đó là các thuốc chống thoái hóa khớp, chứa các thành phần của sụn khớp như collagen týp 2, glucosamin, chondroitin, axit hyaluronic.
 Hiện nay, có cả liệu pháp tiêm acid hyaluronic nội khớp, thường là vào khớp gối, vai. Phương pháp tiêm này nhằm cung cấp acid hyaluronic là một thành phần của dịch khớp, giúp bôi trơn khớp, giảm ma sát, giảm xóc, do vậy, làm khớp vận động trơn tru. Thông thường, bệnh nhân có thể được tiêm 3-5 mũi tiêm vào một khớp, mỗi mũi tiêm cách nhau 1 tuần. Một số nghiên cứu cho thấy, tác dụng giảm đau, bôi trơn khớp kéo dài đến 6 tháng hoặc 1 năm do thuốc tiêm vào kích thích các tế bào sụn và tế bào màng hoạt dịch khớp sản sinh ra acid hyaluronic nội sinh.
Dấu hiệu bệnh khô khớp
. Ngoài ra, cần bổ sung canxi vitamin D, các khoáng chất khác như magiê, vitamin K hàng ngày qua các thực phẩm như sữa, rau, trái cây để giúp xương chắc khỏe. Nếu cần thiết có thể bổ sung mỗi ngày 1 viên đa sinh tố chứa magiê, vitamin K, acid folic, vitamin B6 và B12. Chúng ta cần tích cực điều trị và dự phòng khô khớp càng sớm thì kết quả càng cao và càng đỡ tốn kém.
Cách điều trị bệnh khô khớp: 
 Chúng ta có thể làm chậm quá trình khô khớp bằng chế độ ăn uống và tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp tình trạng sức khỏe. Trong chế độ ăn, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất như cá biển, mực, tôm, cua, rong biển hay những loại rau mồng tơi, đậu. Bạn cần hạn chế đồ uống có cồn, bỏ hút thuốc lá, thuốc lào. Bạn cũng cần bảo vệ khớp khỏi các chấn thương. 
Dấu hiệu bệnh khô khớp
Trong sinh hoạt hàng ngày, cần tránh các tư thế ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, tránh cúi xuống nhấc vật nặng hay ngồi hàng giờ cong vẹo người ở tư thế xấu khi thêu thùa, may vá, viết lách. Bạn cũng không nên làm động tác bẻ các ngón tay kêu lắc rắc vì sẽ làm chấn thương dây chằng hay mặt khớp. Không nên tập thể hình với mang vác tạ quá nặng ở tư thế đứng hay ngồi. Tránh va chạm mạnh khi chơi các môn thể thao đối kháng như đá bóng, bóng rổ. Bạn nên tập thể dục đều đặn. Những lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, bạn nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Các bài tập theo sách Suối nguồn tươi trẻ hay tập Thái cực quyền, tập khí công rất có ích cho sự mềm dẻo, linh hoạt của khớp. Trước khi tập thể thao, bạn nên thường xuyên xoa bóp, khởi động cơ thể. Cũng cần có chương trình luyện tập thể thao tăng dần từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. Khi tập luyện, nên tiến hành từ từ, không tập quá sức. Không nên nôn nóng, đốt cháy giai đoạn. Những môn thể thao có lợi cho xương khớp là đi bộ, đi xe đạp, bơi lội.Trong sinh hoạt hàng ngày: Cần tránh các tư thế ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, tránh cúi xuống nhấc vật nặng hay ngồi hàng giờ cong vẹo người ở tư thế xấu khi thêu thùa, may vá, viết lách. Không nên làm động tác bẻ các ngón tay kêu lắc rắc vì sẽ làm chấn thương dây chằng hay mặt khớp. Không nên tập thể hình hoặc mang vác tạ quá nặng ở tư thế đứng hay ngồi. Tránh va chạm mạnh khi chơi các môn thể thao đối kháng như đá bóng, bóng rổ
Dấu hiệu bệnh khô khớp

. – Điều bạn cần làm hàng ngày: Thực hiện bài tập thể dục đều đặn. Những lúc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, bạn nên vươn người, co duỗi tay, chân tại chỗ, làm các bài tập thể dục nhẹ nhàng, tránh ngồi quá lâu một chỗ hay một tư thế. Khi tập thể thao, bạn nên thường xuyên xoa bóp, khởi động cơ thể. Tăng dần tần suất từ tấp đến cao, đơn giản đến phức tạp. Khi tập luyện, nên tiến hành từ từ, không tập quá sức và không nên nôn nóng, đốt cháy giai đoạn. Những môn thể thao có lợi cho xương khớp là đi bộ, đi xe đạp, bơi lội. Hơn lúc nào hết, tích cực điều trị và dự phòng trường hợp khô khớp càng sớm thì hiệu quả càng cao và càng đỡ tốn kém. Vì vậy, bạn nên chú trọng nhiều hơn đến chế độ ănuống và tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình. –