Cách phòng ngừa bệnh loãng xương

Hiện nay bệnh loãng xương đang trở nên khá phổ biến ở cả nam lẫn nữ, đặc biệt là nữ giới sau tuổi mãn kinh. Nguyên nhân gây loãng xương thường là do ăn uống không đầy đủ dưỡng chất, béo phì… Bệnh loãng xương tuy bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, xương của bạn rất dễ bị gãy chỉ với những va chạm nhỏ hoặc nó có thể gây ra những cơn đau mãn tính, thậm chí là cong vẹo cột sống. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh loãng xương ngay từ khi còn trẻ loà điều rất cần thiết. 
Cách phòng ngừa bệnh loãng xương 1

Biện pháp phòng ngừa loãng xương

1. Chế độ ăn uống khoa học, giàu vitamin D và canxi
Bạn cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất, cân bằng giữa 4 nhóm chất đường, bột, đạm, béo. Đặc biệt chú ý đến những thực phẩm giàu canxi và vitamin D vì đây là 2 chất không thể thiếu trong quá trình cấu tạo xương chắc khoẻ. Các thực phẩm được chế biến từ sữa, rau bina, súp lơ, hải sản… rất giàu canxi trong khi đó gan cá biển, ánh nắng mặt trời giúp bạn bổ sung nhiều vitamin D.
2. Kiểm soát cân nặng
Việc dư thừa cân nặng làm gia tăng sức nặng lên xương khớp và đẩy nhanh quá trình loãng xương. Chính vì vậy bạn cần kiểm soát tốt cân nặng của mình ở mức vừa phải. Nếu đang bị béo phì thì nhanh chóng giảm cân cấp tốc

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương
tập thể dục đều đặn để duy trì sức khoẻ xương khớp
3. Tập thể dục đều đặn
Việc tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng cũng như duy trì sự dẻo dai của xương khớp. Nó cũng giúp bạn tăng cường cơ bắp để phòng tránh nguy cơ gãy xương, rạn xương. Hãy cố gắng giành ra 30 phút mỗi ngày để tập thể dục.
4. Tránh xa kẻ thù của xương khớp
thuốc lá, rượu, cà phê là những chất kích thích khiến bạn bị mất xương và cản trở sự hấp thụ của caxi vào xương. Vì vậy hãy sử dụng chúng với liều lượng vừa phải. Bên cạnh đó bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến một số loại thuốc có nguy cơ gây loãng xương cao, nhất là thuốc chứa cortisol vì nó làm rối loạn sự đồng hoá canxi và kìm hãm quá trình hình thành mô xương.