Cách khống chế bệnh cao huyết áp không cần dùng thuốc

Cao huyết áp là một bệnh lý nguy hiểm, nó tiến triển âm thầm gây ra nhiều tai biến nghiêm trọng trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như tim mạch, não, thận, mắt. Thông thường khi bị cao huyết áp người bệnh sẽ phải dùng thuốc hạ huyết áp mỗi ngày, tuy nhiên nếu như biết cách điều chỉnh, thay đổi lại lối sống của mình thì người bệnh vẫn có thể ổn định được huyết áp và hạn chế được nhu cầu sử dụng thuốc của cơ thể. 
Cách khống chế bệnh cao huyết áp không cần dùng thuốc 1

Các biện pháp giúp kiểm soát được tình trạng cao huyết áp mà không cần phải dùng thuốc:
1. Giảm cân nặng và thu gọn vòng eo
Huyết áp thường tỷ lệ thuận với trọng lượng cơ thể của bạn, tức khi cân nặng tăng thì huyết áp cũng tăng theo.Do đó khi bị cao huyết áp các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân nên giảm cân cũng như giảm lượng mỡ dư thừa vòng eo để kiểm soát bệnh tốt hơn.Giảm cân cũng làm cho bất cứ loại thuốc huyết áp nào bạn đang dùng hiệu quả hơn.
2. Tập thể dục thường xuyên
Mỗi ngày chỉ cần tập luyện thể thao vừa sức từ 30-60 phút cũng có thể giúp bạn giảm được lượng huyết áp từ 4-9mm Hg.Nếu cố gắng chăm chỉ luyện tập thường xuyên bạn có thể kiểm soát được huyết áp ổn định chỉ vài tuần sau đó.
3. Chế độ ăn lành mạnh
Ăn một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau , các sản phẩm từ sữa ít chất béo bão hòa và cholesterol sẽ làm giảm huyết áp của bạn tới 14 mmHg. Những thực phẩm cay nóng, nhiều năng lượng, nhiều cholesterol, thức ăn nhiều dầu mỡ là những thứ bạn không nên ăn khi bị cao huyết áp.
4. Giảm natri trong chế độ ăn uống

Trong muối ăn có natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào, dẫn đến tim đập nhanh và tăng huyết áp. Do vậy, người huyết áp cao nên kiêng ăn mặn. Lời khuyên cho việc giảm natri là hạn chế lượng muối thấp hơn 2,3 mg mỗi ngày.

5. Hạn chế việc uống bia rượu
Với số lượng nhỏ, rượu có khả năng làm giảm huyết áp của bạn từ 2-4 mmHg. Nhưng nếu bạn uống nhiều hơn, rượu thực sự có thể làm tăng huyết áp đồng thời làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị huyết áp cao.  Không uống quá say. Say rượu hay uống nhiều loại cùng lúc – có thể gây tăng huyết áp đột ngột, ngoài các vấn đề sức khỏe khác.
6. Tránh các sản phẩm từ thuốc lá và khói thuốc thụ động
Chất nicotin trong thuốc lá có thể làm tăng huyết áp của bạn tới10 mmHg trong một giờ sau khi bạn hút thuốc. Hút thuốc trong suốt cả ngày có nghĩa là huyết áp của bạn sẽ liên tục cao.
7. Cắt giảm cafein
Uống thức uống chứa cafein có thể tạm thời gây ra sự tăng vọt cho huyết áp của bạn nhưng chưa được kiểm nghiệm rõ ràng.Để kiểm chứng, hãy đo huyết áp của bạn trong vòng 30 phút sau khi uống một tách cà phê hoặc một đồ uống có chứa cafein. Nếu áp lực của máu tăng lên từ 5-10 điểm, cafein rõ ràng ảnh hưởng đến huyết áp của bạn.
8. Giảm căng thẳng
Căng thẳng hoặc lo âu có thể tạm thời làm tăng huyết áp. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì làm cho bạn cảm thấy căng thẳng và tìm cách giảm bớt hay loại bỏ chúng. Có thể thực hiện các bài tập hít thở sâu, massage, hay tập yoga, ngồi thiền.
9. Theo dõi huyết áp tại nhà và thường xuyên trao đổi với bác sĩ
Nếu bị huyết áp cao, bạn cần phải theo dõi huyết áp tại nhà. Học cách tự theo dõi huyết áp của bạn với máy đo và các chỉ số trên màn hình. Các cuộc gặp với bác sĩ cũng có khả năng trở thành một phần của thói quen bình thường của bạn, tùy theo mức độ của bệnh.
10. Sự hỗ trợ của người thân
Hãy nói chuyện với gia đình và bạn bè về sự nguy hiểm của bệnh cao huyết áp.Họ có thể khuyến khích bạn chăm sóc bản thân, đưa bạn đến khám hoặc tham gia vào một chương trình tập thể dục cùng bạn để giữ ổn định huyết áp