Cách để bà bầu “vượt cạn” dễ dàng

Chuyện “vượt cạn” luôn là vấn đề làm cho các chị em phụ nữ, nhất là đối với những người sắp sinh con lần đầu cảm thấy bối rối và căng thẳng mỗi khi nhắc đến. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp cho chị em có thêm sự chuẩn bị về tinh thần và giải tỏa bớt lo lắng, sợ hãi khi “vượt cạn”.

Cách để bà bầu "vượt cạn" dễ dàng

Để cho việc sinh em bé trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, các chị em cần lưu ý, chuẩn bị trước một số điều như sau:
Các bà bầu nên tham gia các lớp học tiền sản
Các lớp học tiền sản sẽ giúp cho các bà mẹ học cách tự trấn an tinh thần cũng như một số kỹ năng cần thiết khi sinh con. Hiện nay có nhiều bà bầu tham gia vào lớp học tiền sản để được tập huấn các kỹ năng điều chỉnh nhịp thở và rặn đẻ. Các cách để chăm sóc cho mẹ và thai nhi tỏng suốt thai kỳ nhằm hỗ trợ cho chuyện “vượt cạn” của mẹ trở nên dễ dàng hơn. Do đó, các bạn có thể hãy tham gia vào các lớp học tiền sản để trau dồi kỹ năng và giải tỏa tâm lý căng thẳng cũng như những vướng mắc của mình về chuyện sinh đẻ.
Lên kế hoạch trước
Bạn cần chuẩn bị càng chu đáo càng tốt trước ngày sinh nở, ví dụ như sắp sẵn đồ đạc cần thiết cho cả bạn và bé, chọn loại nhạc mà bạn muốn nghe trong thời gian chờ “vượt cạn”, hay sắp xếp xem bạn sẽ về nhà bằng cách nào sau khi sinh tại viện…
Trước khi vào phòng sinh, các bạn cần nói mong muốn của mình cho người nhà, nhất là chồng bạn về các thứ cần chuẩn bị trước để khi cần là có ngay hoặc việc bạn muốn có ai đó bên cạnh rong lúc bạn “vượt cạn”.
Chia sẻ cùng chồng
Hơn ai hết, chồng bạn là người quan trọng và cần thiết nhất khi bạn vượt cạn. Chính vì thế, nếu bạn lo lắng, băn khoăn bất cứ chuyện gì thì hãy chia sẻ và làm cùng anh ấy. Đó cũng là cách để phát huy vai trò của các ông chồng cũng như hiểu được sự quan tâm và tình yêu của họ dành cho mình.
Chính vì thế, các bạn có thể khuyến khích chồng tham gia lớp học tiền sản cùng mình hoặc tìm hiểu các thông tin, kỹ năng để giúp vợ “vượt cạn”.
Chế độ ăn thuận lợi cho sinh nở
Sự chuẩn bị sẵn sàng và chu đáo về mặt thể chất là một điều vô cùng quan trọng giúp các bà mẹ trẻ có được sự tự tin về mặt tinh thần để “đối đầu” với những thách thức và khó khăn khi sinh nở. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về chế độ ăn uống phù hợp trong thai kỳ giúp bạn có thể tích trữ năng lượng và cung cấp tối đa dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.
Ngoài ra bạn có thể ăn một số loại thức ăn như sau sẽ giúp ích rất nhiều cho việc vượt cạn dễ dàng: ăn chè vừng đen, uống nước lá tía tô, uống nước dứa, ăn cà tím, uống nước dừa nóng, ăn rau lanh luộc,…
Bài tập giãn cơ
Các bài tập yoga giãn cơ có thể giúp cải thiện tình trạng đau lưng trong quá trình mang thai.
Ngoài ra, hãy thực hành kỹ thuật thở và ép cơ sàn chậu vì những hoạt động này cũng giúp thai kỳ của bạn dễ chịu hơn.
Đi bộ
“Đi bộ mỗi ngày ít nhất 30 phút trong quá trình thai kỳ sẽ giúp giảm bớt căng thẳng và duy trì cơ bắp khỏe mạnh – những nhân tố không thể thiếu khi ‘vượt cạn’”, bác sỹ Motha chia sẻ. “Ngoài ra, mỗi tuần bạn cũng có thể dành khoảng 1 hoặc 2 lần, mỗi lần 30 phút để đi bơi vì đây cũng là một bài tập thể dục tuyệt vời giúp giải tỏa căng thẳng trong quá trình mang thai”.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện các bài tập cho vùng xương chậu để chuẩn bị cho sinh nở. Bạn hãy hỏi ý kiến của chuyên gia hoặc bác sỹ về cách luyện tập này.
Tin vào bản năng
Sinh đẻ là chuyện tự nhiên. Chính vì thế các bạn hãy tự tin rằng em bé của bạn sẽ biết lúc nào thì cần chui ra và thường báo hiệu thời điểm này. Mặc dù bạn có thể đã nghe thấy những câu chuyện kỳ lạ và kinh hoàng xung quanh thời điểm sinh tử này nhưng thực tế thì đại đa số các ca sinh nở diễn ra với rất ít biến chứng.
Giảm căng thẳng
Trong quá trình mang thai, cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi với sự xuất hiện của một số hiện tượng đau nhức và khó chịu mới. “Vào giai đoạn giữa của thai kỳ, các bà bầu có thể bị sưng mắt cá chân và đau phần lưng dưới”, bác sỹ Motha chia sẻ. “Những triệu chứng này là do việc mang thai và trọng lượng cơ thể tăng lên”.
Các bà mẹ tương lai nên tìm hiểu và thử những động tác mát xa đặc biệt dành riêng cho phụ nữ mang thai. “Nếu bạn không thể đi mát xa và bấm huyệt ở chỗ bác sỹ chuyên khoa thì hãy nhờ chồng mát xa bàn chân. Khi sắp đến ngày sinh, hãy nhờ anh ấy xoa bóp vùng cổ và khu vực xương cùng vì điều này sẽ giúp kích thích quá trình chuyển dạ”.
Các bà mẹ tương lai hãy tham khảo, áp dụng và chia sẻ cùng với chồng về các mẹo nhỏ trên để giúp cho việc “vượt cạn” được dễ dàng và mẹ tròn con vuông nhé..