Cách chữa đau lưng cho dân văn phòng

Đau lưng là một chứng bệnh phổ biến ở nhiều người với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, những người làm việc trong văn phòng là đối tượng lớn thường mắc phải căn bệnh này. Đặc thù công việc ngồi nhiều trước máy tính, ngồi không đúng tư thế dẫn đến các bệnh về xương khớp và đau lưng là khó tránh khỏi, gây ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt. Dưới đây là một số cách trị bệnh đau lưng mà dân văn phòng cần biết để tự khắc phục cho mình.
Cách chữa đau lưng cho dân văn phòng

Xoa bóp 
Việc xoa bóp , tác động nhẹ, masage vào chỗ đau lưng có tác dụng giảm đau hiệu quả. Mỗi ngày, các bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút để thực hiện các động tác xoa bóp, đấm nhẹ vào 2 bên cột sống đều có tác dụng giảm đau giúp bạn thoải mái hơn.
Chườm nóng 
Nước ấm có tác dụng làm giãn cơ, phần dây chằng và mạch máu hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo cách này bất cứ lúc nào, kể cả trong lúc cảm thấy các cơn đau để giảm đau ngay tức thì. Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn ấm nhúng qua nước ấm rồi masage cho vùng lưng bị đau hoặc lấy túi chườm nóng đắp lên phần cột sống lưng khoảng 30 phút sẽ có tác dụng giảm đau và tạo cảm giác dễ chịu.
Chườm lạnh 
Khác với chườm nóng, khi bị đau lưng bạn cũng có thể lấy một túi đựng nước đá để chườm lên phần lưng trong vòng 30 phút. Biện pháp này sẽ giảm đau nhanh chóng và phát huy tác dụng trong vòng 24h. Những cách điều trị đau lưng trên có thể áp dụng với mọi đối tượng và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, nếu sau 1-2 lần thực hiện mà không mang lại kết quả khả thi thì ban nên chủ động tới những cơ sở y tế, chuyên khoa để được khám và đưa ra kết luận chính xác. 
Cách để bảo vệ lưng và giúp cột sống khỏe mạnh 
Để tránh bị các cơn đau lưng hành hạ và gây ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt hàng ngày, các biện pháp phòng tránh là không thể thiếu và có ý nghĩa quan trọng. Do vậy, trước khi có thể gặp phải các cơn đau lưng, dân văn phòng cần chú ý một số điều dưới đây cũng là cách phòng bệnh hữu hiệu nhất.
 – Khi ngồi làm việc, bạn nên giữ lưng thẳng có thể dựa vào lưng ghế giúp chia sẻ gánh nặng cho đốt sống lưng, đầu gối ở mức ngang hông, vai thả lỏng tự nhiên, hai chân đặt trên mặt phẳng. Tránh ngồi xa bàn khiến cổ phải cúi xuống quá nhiều, cột sống cổ đã phải chịu tải gấp 3 lần bình thường. 
– Để màn hình mày tính cũng phải ngang tầm nhìn và chiều cao ghế cần điều chỉnh phù hợp để tránh cúi, ngửa cổ. 
– Hạn chế tối đa cúi gập lưng để nâng một vật gì đó. Những cử động đột ngột ở tư thế sai này có thể gây tổn thương cột sống. Không nên thường xuyên mang vác vật nặng lên vai làm cho lưng bị gù. 
– Làm việc văn phòng thường phải ngồi lâu khiến cơ thể mệt mỏi và bệnh đau lưng dễ xảy đến. Cách tốt nhất là bạn cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Cứ khoảng 30 phút đến 1 giờ làm việc, bạn có thể thư giãn và đứng lên thực hiện một vài động tác đơn giản như vươn mình, vặn hông,… Điều này sẽ cải thiện tuần hoàn trong cơ thể. Bạn có thể đi đi lại một chút trong 10 phút nghỉ ngơi này. Hãy chăm chỉ vận động thay vì ngồi lỳ 1 chỗ quá lâu 
– Tránh nằm võng, nệm quá mềm thường khiến bạn bị đau lưng khi ngủ dậy. Nên chọn gối thấp không quá cao khiến cho máu khó lưu thông lên não. Tư thế đúng khi nằm nghiêng là hai chân hơi co nhẹ, song song và giữ cho vành tai, vai, hông trên một đường thẳng. 
– Đau lưng cũng liên quan đến chuyện thừa cân hoặc béo phì. Nếu bạn rơi vào tình trạng này, bạn cần phải giảm cân để ngăn chặn tình trạng đau lưng thêm trầm trọng. Chế độ ăn uống thích hợp, luyện tập thể dục và lối sống tích cực sẽ cho phép bạn giảm được trọng lượng dư thừa. 
 – Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Mỗi ngày, bạn có thể chỉ cần dành ra khoảng 30 vào mỗi buổi sáng, chiều để thể dục. Bạn cũng cần học và thực hiện một số bài tập thể dục đơn giản hay một số môn thể thao như bơi lội, bóng đá, cầu lông,…