18/01/2018 - 6:50 20 PM

0965251414

Lịch trực
Sơ đồ bệnh viện
Hình ảnh
Hỏi đáp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh

Ngày đăng: 03-01-2018

 
Lượt xem: 6

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh; thực hiện các chức năng, nhiệm vụ: khám, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, phòng bệnh, hợp tác quốc tế, quản lý kinh tế. Trong năm 2017, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 300 nghìn lượt người đến khám bệnh, điều trị nội trú cho 45.932 bệnh nhân; triển khai được 16 kỹ thuật mới, trong đó có có 5 kỹ thuật cận lâm sàng, 11 kỹ thuật lâm sàng.

Trong những năm qua bệnh viện đã đầu tư cơ sở hạn tầng khang trang, cảnh quan, môi trường bệnh viện đảm bảo sạch đẹp và thân thiện với người bệnh; trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; tuyển dụng đội ngũ cán bộ viên chức được đào tạo cơ bản, chính quy, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề; nâng cao y đức, giao tiếp ứng xử, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh. Thực hiện hiệu quả Đề án 1816, dự án bệnh viện vệ tinh; nhận chuyển giao và phát triển nhiều kỹ thuật mới và chuyên khoa, đảm bảo đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế cho công tác khám, chữa bệnh. Liên tục cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý khám chữa bệnh; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe và công tác xã hội; giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh.

Để đạt được hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, bệnh viện luôn quan tâm và chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng; xác định rõ có con người, có trình độ chuyên môn thì mới có thể sử dụng được những máy móc, trang thiết bị hiện đại. Tăng cường và mở rộng các loại hình đào tạo: đào tạo dài hạn tại tuyến trên, cử cán bộ đi đào tạo tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến trên theo đề án 1816 và Dự án Norred; đào tạo tại chỗ. Duy trì Giao ban tuyến với các bệnh viện trong Dự án Bệnh viện vệ tinh qua hệ thống Telemedicin.

Cùng với việc đưa các dịch vụ y tế đến gần với người dân, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, Bệnh viện cũng đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, rút ngắn từ 9 bước xuống còn 6 bước. Hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc tiếp đón qua hệ thống rút số tự động, quản lý người bệnh BHYT và thu phí qua mã vạch, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời nắm bắt kịp thời những thay đổi về khung giá dịch vụ y tế để cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện kế hoạch sử dụng thẻ khám, chữa bệnh thông minh và tiếp đón người bệnh khám bệnh mạn tính vào một khu vực riêng; hướng tới thực hiện mục tiêu mỗi người bệnh vào viện sẽ có 1 mã bệnh nhân riêng, giúp nhân viên y tế dễ quản lý, người bệnh không phải đi lại nhiều lần giữa các bộ phận; chuẩn bị các điều kiện thực hiện ứng dụng bệnh án điện tử.

Ngoài những ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh như: quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý viện phí, quản lý dược, hệ thống xét nghiệm, hệ thống chẩn đoán hình ảnh; bệnh viện đã phối hợp với công ty Roche Hitachi - CHLB Đức lắp máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch Cobass 6000 kết nối 2 chiều tự động hoàn toàn, phân tích bằng xử lý truy cập ngẫu nhiên của xét nghiệm cho kết quả nhanh, chính xác, rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh và theo dõi điều trị.  Sử dụng trang thiết bị hội chẩn trực tuyến (Telemedicine); sự đổi mới này giúp tăng cường đào tạo từ xa, thu hút nhiều y bác sỹ tham gia tích cực, cập nhật được kiến thức mới, cần thiết; giải đáp được những thắc mắc trong các kỹ thuật chăm sóc người bệnh trong các chuyên khoa khác nhau. Trang thiết bị, đường truyền đã được lắp đặt đầy đủ phục vụ cho công tác hội chẩn trực tuyến và tư vấn, xử trí kỹ thuật chuyên môn từ phòng mổ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện vệ tinh đến phòng hội chẩn bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Qua đường truyền trực tuyến, các y bác sỹ tuyến trên và tuyến dưới có thể trao đổi kinh nghiệm; mang lại hiệu quả lớn chẩn đoán và điều trị, nâng cao năng lực chuyên môn, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Lắp đặt hệ thống loa gọi số, màn hình ti vi hiển thị tên gọi, số thứ tự của người bệnh khám tại các phòng khám; giúp người bệnh đọc được số thứ tự từng người bệnh; tạo sự công bằng cho từng người bệnh. Triển khai hệ thống camera giám sát trong toàn bệnh viện, với mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh bệnh viện; giám sát tài sản, quan sát phòng bệnh; ghi hình làm việc của đội ngũ y bác sỹ một cách hiệu quả.

Ứng dụng CNTT trong việc truy cập thông tin, kết nối và liên thông văn bản điện tử từ bệnh viện với các đơn vị trong toàn ngành, Sở Y tế UBND tỉnh, Bộ Y tế, các ban, ngành trong tỉnh. Phối hợp với tập đoàn viễn thông quân đội Viettel triền khai thực hiên chữ ký điện tử để ký xá nhận kết quả xét nghiệm trên các phiếu xét nghiệm của khoa xét nghiệm tại khoa cấp cứu và các khoa điều trị nội trú. Phát triển hệ thống PACS giúp nén ảnh ở mức độ tối đa để giảm kích thước lưu trữ, giảm kích thước khi truyền trên mạng, có các mức độ phân giải khác nhau  lưu trữ và truyền hình ảnh; truyền dữ liệu giúp cho việc hội chẩn, chẩn đoán, điều trị, đào tạo và nghiên cứu từ xa. Củng cố, nâng cấp hệ thống mạng máy tính; đảm bảo hệ thống mạng LAN, Internet tại các khoa, phòng hoạt động thông suốt, liên tục.

Triển khai hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh. Phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB. Đối với đơn vị, khâu tiếp nhận và KCB thuận lợi hơn, các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn.

Để có được những kết quả đáng ghi nhận trên, là sự nỗ lực của lãnh đạo bệnh viện, các tổ chức, đoàn thể và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện. Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, duy trì bền vững các kỹ thuật đã triển khai, phát triển các kỹ thuật mũi nhọn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị và chăm sóc người bệnh; chú trọng việc đào tạo, tuyển dụng cán bộ, viên chức, nâng cao nguồn nhân lực; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế vượt quỹ, giảm tỷ lệ vượt trần khám, chữa bệnh BHYT; tích cực cải tiến chất lượng bệnh viện, hạn chế tối đa người bệnh chuyển tuyến.

Lan Hương

Đăng bởi: Nguyễn Lan Hương

[Trở về]