23/11/2017 - 2:43 30 PM

0965251414

Lịch trực
Sơ đồ bệnh viện
Hình ảnh
Hỏi đáp

Dinh dưỡng trong mùa nắng nóng

Ngày đăng: 17-08-2017

 
Lượt xem: 1

Mùa nắng nóng, nhiệt độ lên cao có thể tới 38 -390C, khiến cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi, dẫn đến mất nhiều nước và các chất điện giải. Hậu quả là chúng ta cảm thấy mệt mỏi, khát nước và biếng ăn. Dấu hiệu mất điện giải là mệt mỏi, rối loạn nhịp, mất ý thức. Vì thế, trong những ngày nắng nóng, chế độ ăn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, cân bằng.

Uống đủ nước

Uống nước hợp lý trong mùa hè rất quan trọng.

Người bình thường nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày nắng nóng. Lượng nước này không bắt buộc với ai, có người uống không ra mồ hôi. Uống nước đến ngưỡng thấy không hấp thụ được thì không nên tiếp tục.

Người 60, 70 tuổi trở lên có bệnh mạch vành chiếm đến 70-80%, cơ tim lúc nào cũng thiếu máu, nếu kèm thêm mất điện giải thì có thể xuất hiện những cơn rối loạn nhịp tim, nếu không điều chỉnh sẽ dẫn đến cơn nhịp nhanh, rất nguy hiểm. Nó có thể khiến tim ngừng đập, làm bệnh mạch vành nặng lên, thậm chí dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột tử.

Đối với bệnh nhân suy tim nếu uống nhiều nước làm tăng khối lượng tuần hoàn, sẽ bị suy nặng hơn. Vì thế, người suy tim nên khống chế lượng nước đầu vào, khi nào khát thì uống. Với bệnh nhân mạch vành, huyết áp thì vẫn uống nước như thường. Người không có bệnh tiểu đường thì uống sữa đậu nành, nước hoa quả.

Ở người già, các phản xạ đều giảm không như trẻ, phản xạ khát nước không còn, không phải ai cũng có cảm giác khát nước. Có người cả ngày chỉ uống vài chén nước chè rồi thôi. Vì thế, người có tuổi đong lượng nước cần uống vào một chai, ngày uống hết chai đấy là được.

Nếu phải lao động chân tay nặng nhọc trong thời tiết nắng nóng thì cần phải uống 4 cốc nước mát mỗi giờ. Không nên uống các loại chất lỏng chứa cồn hay quá nhiều chất đường bởi chúng chỉ làm cơ thể thêm mất nước. Vitamin C không làm mát mà làm nóng người, chỉ tạo cảm giác, chưa có căn cứ khẳng định uống C vào làm mát. Thay vào đó người bệnh có thể uống linh chi, râu ngô, bông mã đề vừa mát lại vừa giúp lợi tiểu.

Hạn chế chất béo, đồ ngọt, thức ăn mặn.

Mùa hè nhiệt độ thường cao, dễ đổ mồ hôi, chức năng tiêu hóa yếu hơn, do đó, tiêu thụ nhiều thức ăn giàu mỡ, thức ăn mặn hay đồ ngọt sẽ làm gia tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa.

Tăng cường ăn rau quả tươi

Khi thời tiết nắng nóng, rất nhiều người có tâm lý ngại ăn hoặc ăn uống không khoa học. Nhiều người không chịu ăn rau quả trong khi đây là một trong 4 nhóm chất quan trọng cơ thể cần nạp đủ. 

Rau quả có vai trò cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, tạo ra “màng lưới chắn” làm chậm quá trình đường hấp thu vào máu, ngăn chặn béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay ăn ít hoặc thậm chí không chịu ăn trái cây khiến cơ thể nóng, mụn nhọt mọc nhiều.

Không bỏ bữa

Thời tiết càng nóng tạo ra tâm lý ngại ăn, chán ăn. Song càng nhịn ăn cơ thể càng mệt mỏi do thiếu năng lượng. 

Vì vậy, để bảo vệ tốt cho sức khỏe giữa tiết trời nóng nực, mọi người nên lựa chọn những thực phẩm mang tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc.

Với các loại quả, bạn nên chọn các loại dưa (hấu, chuột, gang), chanh, mướp đắng, lê, cam, quýt. Bạn nên hạn chế các loại quả nhiều đường như mít, xoài chín, vải,… vì chúng dễ gây nóng cho cơ thể.

Các loại rau cơ bản đều tốt song bạn có thể tăng cường ăn mướp đắng do chúng đứng đầu trong danh sách các thực phẩm giải nhiệt.

Vào những ngày hè oi bức, mọi người nên ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống, rau và trái cây sạch. Khi chế biến nên tránh chiên, nướng vì dễ làm tăng thân nhiệt, không ăn nhiều các món lên men như cà pháo muối, kim chi, dưa món.

 

          

Đăng bởi: Nguyễn Lan Hương

[Trở về]