20/11/2017 - 9:15 19 AM

02293.513.222

Lịch trực
Sơ đồ bệnh viện
Hình ảnh
Hỏi đáp

Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ngày đăng: 17-05-2017

 
Lượt xem: 5

Trong những năm vừa qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã có nhiều giải pháp từng bước nâng cao chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh để phục vụ tốt cho nhu cầu được chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Là đơn vị y tế đi đầu tuyến tỉnh, Bệnh viện nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, UBND tỉnh, Sở Y tế… được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng đủ yêu cầu về hoạt động chuyên môn. Là bệnh viện vệ tinh của các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Viện K, Viện tim mạch Quốc gia, đây là cơ hội rất lớn cho phát triển chuyên môn của bệnh viện; tiếp nhận được nhiều đợt bác sỹ có trình độ cao theo đề án 1816 của Bộ Y tế về tăng cường chuyển giao kỹ thuật, trở thành đơn vị vệ tinh của các bệnh viện trung ương trong các chuyên nghành: Tim mạch, ung bướu, ngoại - chấn thương…; ứng dụng được nhiều kỹ thuật mới vào khám, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh; mời thầy thuốc chuyên khoa giỏi của các bệnh viện trung ương về trực tiếp giải quyết các ca bệnh khó. Tăng cường các kỹ thuật hiện đại, làm chủ các kỹ thuật ít xâm lấn, phương pháp này hướng đến mục đích đạt được kết quả lâm sàng tương đương như khi sử dụng phương pháp phẫu thuật mổ mở thông thường, đồng thời giảm thiểu chấn thương mô mềm - điều không thể tránh khỏi trong những kỹ thuật thông thường.  Cử nhiều cán bộ đi đào tạo các chuyên khoa sâu, tăng cường đội ngũ y bác sỹ có tay nghề, mở rộng các phòng khám, các khoa chuyên môn và đơn nguyên;  luôn quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hiện đại, khuôn viên bệnh viện rộng rãi, xanh, sạch, đẹp; đây cũng là yếu tố góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã triển khai 100% về 5S trong y tế, góp phần cải tiến chất lượng bệnh viện, xây dựng 5 quy trình chuyên môn. Luôn thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, xử lý rác thải nguy hại trong bệnh viện; chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng, tăng cường công tác hợp tác quốc tế, công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến huyện. Qua đó góp phần nâng cao năng lực cho các bác sỹ của bệnh viện, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, giảm đáng kể tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến trên. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân được đảm bảo quyền lợi trong khám, chữa bệnh nói riêng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nói chung. 

Cùng với việc đưa dịch vụ Y tế đến gần với người dân; để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, Bệnh viện cũng đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp;  chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám chữa bệnh. Hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh; triển khai hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh, giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB. Đối với đơn vị, khâu tiếp nhận và KCB thuận lợi hơn, các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn. Cải tiến, đổi mới quy trình khám, chữa bệnh; tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện thông qua bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; cải tiến hệ thống đánh số buồng bệnh, các khoa điều trị theo trật tự thống nhất để người bệnh thuận tiện trong việc đi lại, tìm nơi điều trị.

Ngoài việc phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; đào tạo về con người, bệnh viện đã thực hiện việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là giải pháp trọng tâm giúp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; Lấy việc thực hiện y đức người thầy thuốc làm “thước đo” để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện hiệu quả phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”.

Việc thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại bệnh viện theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT được chú trọng triển khai nghiêm túc. Bệnh viện đã tuyên truyền, phổ biến quy tắc ứng xử đến với cán bộ, nhân viên, tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các khoa, phòng, giữa tập thể với cá nhân, thiết lập “đường dây nóng”, hòm thư góp ý tại các khoa, phòng để sẵn sàng tiếp nhận những góp ý, ý kiến phản hồi của người bệnh về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên bệnh viện.

Tăng cường việc củng cố an ninh trật tự khu vực các khoa, phòng; tăng cường thêm các buồng khám, bác sỹ khám giúp cho lượng người bệnh được khám trong cùng thời điểm, khắc phục được tình trạng phải chờ đợi lâu. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình người bệnh của các bác sỹ, điều dưỡng trực tiếp khám và điều trị cho người bệnh; thành lập đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” nhằm giúp đỡ bệnh nhân, nhất là bệnh nhân cao tuổi, bệnh nặng, hiểm nghèo…khi đi làm các thủ tục để khám, chữa bệnh, hướng dẫn tìm khoa, phòng, thăm hỏi, động viên người bệnh… 

Xác định công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; từ những đổi mới trong năm qua, bệnh viện đã có sự phát triển mới về mọi mặt: luôn nâng cao đạo đức y nghiệp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chú trong đến chất lượng và dịch vụ khám chữa bệnh, chuyên môn kỹ thuật tốt hơn, hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ hơn, cơ sở vật chất ngày một cải thiện… đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Những nỗ lực và trách nhiệm vì người bệnh được người bệnh và người nhà người bệnh ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng đối với người bệnh và là điều kiện để “giữ chân” được người bệnh, giảm dần tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, trái tuyến.

 

Đăng bởi: Nguyễn Lan Hương

[Trở về]