27/09/2017 - 4:58 18 AM

02293.513.222

Lịch trực
Sơ đồ bệnh viện
Hình ảnh
Hỏi đáp

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đổi mới để phục vụ nhân dân

Ngày đăng: 17-01-2017

 
Lượt xem: 36

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình quy mô 700 giường; gồm 41 khoa, phòng và đơn nguyên. Với gần 800 cán bộ, y bác sỹ; lượng nhân lực là đội ngũ cán bộ viên chức được đào tạo cơ bản, chính quy; có 176 bác sỹ (trong đó: có 7BS CKII, 24 ThS, 52 BS CKI, 93 BS), 385 điều dưỡng kỹ thuật viên, 45 dược sỹ (28 trung học, 1 đại học) và cán bộ khác.

Là bệnh viện vệ tinh của các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Viện K, Viện tim mạch Quốc gia, đây là cơ hội rất lớn cho phát triển chuyên môn của bệnh viện; tiếp nhận được nhiều đợt bác sỹ có trình độ cao theo đề án 1816 của Bộ Y tế về tăng cường chuyển giao kỹ thuật, trở thành đơn vị vệ tinh của các bệnh viện trung ương trong các chuyên nghành: Tim mạch, ung bướu, ngoại - chấn thương… Được thụ hưởng Dự án hỗ trợ y tế cho các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng Bắc bộ (Dự án NORED). Nhận chuyển giao; triển khai, ứng dụng  nhiều kỹ thuật mới và bổ sung một số trang thiết bị hiện đại vào khám, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh; mời thầy thuốc chuyên khoa giỏi của các bệnh viện trung ương về trực tiếp giải quyết các ca bệnh khó.  Trong năm 2016, bệnh viện đã thực hiện được 10 kỹ thuật mới gồm 3 kỹ thuật lâm sàng và 7 kỹ thuật cận lâm sàng: nong đặt sten đường mật số hóa nền, siêu âm can thiệp - tiêm cồn tuyệt đối điều trị ung thư gan, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống, Cell Bloc (khối tế bào), phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da, chụp và can thiệp hẹp động mạch chủ, chụp và can thiệp hẹp động mạch chi dưới, đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, định lượng virus viêm gan B, định lượng virus viêm gan C. 

Bệnh viện luôn quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: máy chụp Cộng hưởng từ, chụp can thiệp mạch; CT 64 lát; hệ thống máy định lượng virus viêm gan B-C; hệ thống máy Cobas 6000 thực hiện đồng thời các xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, điện giải đồ…

Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hiện đại, khuôn viên bệnh viện rộng rãi, xanh, sạch, đẹp; đây cũng là yếu tố góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã triển khai 100% về 5S trong y tế, góp phần cải tiến chất lượng bệnh viện, xây dựng 5 quy trình chuyên môn. Luôn thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, xử lý rác thải nguy hại trong bệnh viện; chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, bệnh viện đặc biệt luôn chú trọng đến thực hiện việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là giải pháp trọng tâm giúp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; lấy việc thực hiện y đức người thầy thuốc làm “thước đo” để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện hiệu quả phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”. Tuyên truyền, phổ biến quy tắc ứng xử đến cán bộ, nhân viên; tổ chức các lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử; tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các khoa, phòng, giữa tập thể với cá nhân. Đây là một trong những yếu tố giúp nâng cao y đức, trách nhiệm của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện luôn hoàn thiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh: tiếp đón qua hệ thống rút số tự động, quản lý người bệnh bảo hiểm y tế và thu phí qua mã vạch, cải tiến quy trình khám chữa bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Nắm bắt kịp thời những thay đổi về khung giá dịch vụ y tế để cập nhật cho phù hợp. Đưa kế hoạch tiếp đón người bệnh khám bệnh mạn tính (tim mạch, nội tiết) vào một khu vực riêng; hướng tới thực hiện mục tiêu mỗi người bệnh vào viện sẽ có 1 mã bệnh nhân riêng, giúp nhân viên y tế dễ quản lý mà người bệnh không phải đi lại nhiều lần giữa các bộ phận; hướng đến thực hiện ứng dụng bệnh án điện tử.

Ngoài những ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh như: quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý viện phí, quản lý dược, hệ thống xét nghiệm, hệ thống chẩn đoán hình ảnh… Hiện nay, bệnh viện đã ứng dụng CNTT trong việc truy cập thông tin, kết nối và liên thông văn bản điện tử từ bệnh viện với các đơn vị trong toàn ngành, Sở Y tế UBND tỉnh, Bộ Y tế, các ban, ngành trong tỉnh. Phối hợp với tập đoàn viễn thông quân đội Viettel triền khai thực hiên chữ ký điện tử để ký xá nhận kết quả xét nghiệm trên các phiếu xét nghiệm của khoa xét nghiệm tại khoa cấp cứu và các khoa điều trị nội trú . Củng cố, nâng cấp hệ thống mạng máy tính; đảm bảo hệ thống mạng LAN, Internet tại các khoa, phòng hoạt động thông suốt, liên tục.

Triển khai hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối KCB với Bảo hiểm xã hội tỉnh. Phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Hiện hai ngành BHXH và Y tế đang cố gắng khắc phục những vướng mắc, khó khăn trong công tác triển khai, từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin giám định BHYT.Việc triển khai phần mềm quản lý KCB và thanh toán BHYT giúp cho thông tin KCB và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi KCB. Đối với đơn vị, khâu tiếp nhận và KCB thuận lợi hơn, các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn. 

Xác định công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; từ những đổi mới trong năm qua, bệnh viện đã có sự phát triển mới về mọi mặt: luôn nâng cao đạo đức y nghiệp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chú trong đến chất lượng và dịch vụ khám chữa bệnh, chuyên môn kỹ thuật tốt hơn, hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ hơn, cơ sở vật chất ngày một cải thiện… đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Lan Hương

Đăng bởi: Nguyễn Lan Hương

[Trở về]